Monday, December 21, 2009

` Chapter 5

[ Nicz's POV ]

nagstay lang ako sa bahay namin. nanuod lang ako ng mga movies. tapos kumaen. nakipagkwentuhan kay Ate Niobe at kay Nico. buti nga at wala na akong natatanggap ng text messages at missed calls galing kay LA. wala ng nambubulabog sa akin. i love my life. HAHA.

after dinner namin, pumunta na ako sa kwarto ko. feel ko ngayong matulog ng maaga eh. HAHA. pero bago ako matulog, nagbasa muna ako ng hunger games. syempre, dapat ko ng simulan 'to. grabe, pag hawak ko 'tong libro na 'to, naalala ko si LA. haaay :))
ang pogi kasi pero wala naman akong gusto sa kanya. ang lakas lang talaga ng dating niya pero playboy kasi siya tapos hindi ko pa siya masyado kilala. bakit ko naman siya sasagutin di ba?!

mga 10 pm na rin ako naisipang itigil muna ang pagbabasa ng hunger games. medyo inaantok na rin kasi ako eh. nung nagkumot ako, may narinig akong ingay. parang bang may naakyat sa terrace ko. may terrace kasi yung kwarto ko eh. hala, baka magnanakaw yun. syempre, tumayo ako para tingnan yung magnanakaw. kinakabahan na tuloy ako.

tinanggal ko yung kurtina na nagtatakip dun sa glass door papunta ng terrace. nagulat ako sa taong andun sa terrace.

"LA??"

may kasama pa si LA eh. dalawang lalaki pero hinde ko kakilala. tapos naka polo yung dalawang lalaki. si LA naman may hawak na gitara. kumatok si LA dun sa glass door. binuksan ko naman yung glass door.

"anung ginagawa mo dito?! tongaks ka rin noh?! umalis ka na nga dito?!"

nakita kong nag ngitian yung mga kasama niya.

"oh?! tapos may sinama ka pa.. umalis na nga kayong lahat.."

"ehem.. miss Nicz.. kami po ang best friend ni LA. ako si EJ tapos siya si Ethan.."
kumaway sa akin yung dalawa. close ba kami?! inirapan ko na lang sila.

"okok.. sige.. dali na.. umalis na kayo.."

"di pa kaya kami tapos dito.. may gagawin pa kami eh.."
"gawin niyo na para makaalis na kayo.."
please sana umalis na sila.


umupo si LA
dun sa may bench. kinuha niya yung gitara at tumugtog. anung balak neto?!

"oi.. itigil mo yan.."
"bakit mo pa pipigilan?! haharanahin ka lang naman eh."


Uso pa ba ang harana?
Marahil ikaw ay nagtataka
Sino ba 'tong mukhang gago?
Nagkandarapa sa pagkanta
At nasisintunado sa kaba

Meron pang dalang mga rosas suot nama'y
Maong na kupas
At nariyan pa ang barkada
Nakaporma naka barong sa awiting daig pa minus one at sing along

Puno ang langit ng bituin
At kay lamig pa ng hangin
Sa'yong tingin akoy nababaliw giliw
At sa awitin kong ito
Sana'y maibigan mo
Ibubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana para sayo

Hindi ba't parang isang sine
Isang pelikulang romantiko
Hindi ba't ikaw ang bidang artista at ako ay iyong leading-man
Sa istoryang nagwawakas sa pagibig na wagas

Puno ang langit ng bituin
At kay lamig pa ng hangin
Sa'yong tingin akoy nababaliw giliw
At sa awitin kong ito
Sana'y maibigan mo
Ibubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana para sayo

Uso pa ba ang harana?
Marahil ngayon ay alam mo na
Basta't para sayo aking hihiram kahit na magmukhang hibang
Tugtugin ang lahat liyag pagkat ako iyong liham

Puno ang langit ng bituin
At kay lamig pa ng hangin
Sa'yong tingin akoy nababaliw giliw
At sa awitin kong ito
Sana'y maibigan mo
Ibubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana para sayo


napangite naman talaga ako.well, somehow nakaramdam rin ako kakiligan. pero sino ba ang niloloko ko?! playboy yan?! for short, walang kwenta.


"sorry kung wala masyadong bituin ah.. tapos hindi sila nakabarong" he's referring to Ethan and EJ
"tsaka sorry kung wala akong maong na kupas... sorry din kung walang mga rosas"

"oh?! tapos na kayo?! dali alis na?!"
"ano ba naman yan?! pinapaalis mo na kaagad??"
"oo.. kaya yun. chupi na. babye na!!"

"wala man lang bang kapalit??"
"ha?!"
"nagmukha akong gago sa harapan mo, tapos nagmukha na ako ditong hibang.. wala man lang kapalit??"

"oo nga.. wala man lang bang kapalit?!"

"ano bang kapalit?!"
"madali lang naman eh.."

linapitan ako ni LA at hinawakan yung kamay ko. then guess what he did?
guess now..
kung ang iniisip mo ay hinalikan niya ako sa cheeks??























tama ka. mabilis lang siya. halos hindi ako makagalaw. parang tumigil yung pag tibok ng puso ko. duskopo. please. ayaw kong bumigay sa lalaking 'to. binitawan niya ako at sabay tumalon dun sa terrace pati yung mga kasama niya. galing naman niya. sa bagay 2 1/2 feet lang naman yun eh. di na rin ako nakapagreact sa ginawa niya. ewan ko ba kung bakit. haaaay :))

"babye na Nicz.." sabay kaway sa kin at may pahabol pang flying kiss.

pumasok na agad ako sa kwarto ko. tss.
hinawakan ko yung pisnge ko...































"ayoko pang bumigay.. please naman oh.." 0_o


No comments:

Post a Comment