Sunday, December 27, 2009

` Chapter 28

[ LA's POV ]

I never thought na magagawa ko yun sa kanya. seriously, dapat nga hindi ko gagawin yun sa kanya eh. ewan ko ba. parang may nagtulak sakin na gawin yun sa kanya. tuloy ang practice namin sa scene na yun although medyo nahihirapan kaming i-perfect kasi naman si Nicz, palaging nakakalimutan yung mga lines niya. pero hindi na namin inuulit yung kiss. syempre, bata pa kami noh?! HAHA. 4th year high school pa lang, may nalalaman ng mga ganyan ganyan. si Kyler naman kasi eh. feeling ko nahihiya na si Nicz sakin. haaay . best friend naman niya ako eh. bakit pa niya kailangan mailang?! friendly kiss lang naman yun di ba?!

~October 15
ngayon naman, irerehearse namin
yung SCENE 1 ng Act 2. yung nagclimb si Romeo sa orchard wall para lang magkita sila ni Juliet.

"It is my lady, O, it is my love!
O, that she knew she were!
She speaks yet she says nothing: what of that?"

kasama yan sa script pero gusto kong dibdibin. I mean kung totoo lang talaga 'tong lahat na 'to, matagal ko na nasabi kay Nicz yan. buti pa si Romeo makapal ang mukha at kayang mag-propose kay Juliet. HAHA. kasi naman bakit ako natotorpe sa harapan niya?! hay nako naman oh?!

"O Romeo, Romeo! wherefore art thou Romeo?
Deny thy father and refuse thy name;
Or, if thou wilt not, be but sworn my love,
And I'll no longer be a Capulet."

mga linyang magandang pakinggan galing sa kanya. promise. parang totoo talaga. grabe, yung emotions niya. I mean, those lines are very powerful kasi eh. ibig sabihin kasi niyan, handa niyang isuko ang pagiging Capulet niya para kay Romeo. I mean kaya niyang talikuran ang pamilya niya para lang makapagsama sila ni Romeo. tindi rin noh?! sana totoo na lang talaga lahat 'to. naku po, ako na ang pinaka masayang nilalang sa mundo pag si Nicz ang nagsabi niyan.

"What's in a name? that which we call a rose
By any other name would smell as sweet;
So Romeo would, were he not Romeo call'd,
Retain that dear perfection which he owes
Without that title. Romeo, doff thy name,
And for that name which is no part of thee
Take all myself."

mga linya din na parang hindi ko maririnig sa buong buhay ko. kung ako ang sabihan ni Nicz na maganda ang pangalan ko, aba, pwede na akong mamatay. natupad na ang mga wishes ko. HAHA. tsaka ibig sabihin din ng mga linya na yan, "pagwalang Romeo, ibig sabihin wala na ding Juliet". tsk. parang yung akin dun, kaso nga lang baliktad. "kung walang siya, wala na ring ako"

"I take thee at thy word:
Call me but love, and I'll be new baptized;
Henceforth I never will be Romeo."

mga words ni Romeo na sinusuko niya rin ang pagiging Montague. di ba kasi mag-kaaway yung family nila?! tsk. buti na lang hindi ganun yung samin ni Nicz. HAHA. kaso nga lang iba kasi yung amin eh. hanggang friends lang talaga kami.

"My life were better ended by their hate,
Than death prorogued, wanting of thy love."

akalain mo yun handang mamatay si Romeo para kay Juliet. tsk. ganun ba talaga mainlove?!

"And yet I wish but for the thing I have:
My bounty is as boundless as the sea,
My love as deep; the more I give to thee,
The more I have-"

dapat may kadugtong yan na "for both are infinite.". bakit siya napatigil?! pagod na kaya siya?! kanina ko pa rin naman kasi nahahalata sa kanya na mukha talaga siyang kabado. ano ba yan?! simula nung kiss, hindi na kami nagkakasabay umuwi tapos kinakabahan na siya pag kasama niya ako. haaaay :(
anong gagawin ko?! nakakabadtrip naman oh?!

"Nicz.. anong problema? "
"ang ganda na ng practice mo.. bakit ka pa tumigil?"
"oo nga.. almost perfect niyo na talaga ni LA eh.."
"ewan ko.. napagod lang ata ako.. pwede bang break muna?"
"Kyler.. break daw muna tayo.."
tsk. pa-porma. tss


inabutan ni Nathan ng bottle of water si Nicz. feeling ko tuloy wala akong magawa. best friend niya ako pero wala ako sa tabi niya. bakit ba hindi ko siya maintindihan?! parang bang ang dami-dami kong hindi alam tungkol sa kanya. tsk naman oh.

"sige... break muna tayo.."

umupo muna ako katabi nila Kat at EJ.
"sa tingin mo, may problema kaya si Nicz?"
"feeling ko nga eh.. ang tahimik niya lately.."
"aba, ewan ko dyan.."
"oi... kaibigan mo yan!?"
"kaibigan niyo rin naman ah?!"

tama naman ako di ba?!

"feeling ko hindi niya makalimutan yung kiss mo sa kanya.."
"ows?"
"naiisip ko nga yun eh.. mag-sorry ka nga sa kanya.."
"bakit ako mag-sosorry?!"
"mag-sorry ka na lang.. ang dami pang satsat eh?!"
"wala naman akong ginawa sa kanya ah?!"

wala naman talaga di ba?!

"tol, hinalikan mo siya remember?!"
"kiss lang naman yun eh?!"
"lang?!
ang laking parte nun sa babae?!"
"oo nga?! si Kat nga hindi ko pa nahahalikan eh?! isipin mong kami na?! tapos kayo ni Nicz, magbest friend lang, aba may halik na agad?!"
"ulol ka din magbigay ng example noh?!"

adik rin nila noh?!

"basta tol.. kausapin mo siya?!"
"tinatamad ako?!"

walang kwentang dahilan. HAHA.

"mag-sorry ka na?! kung di iuuntog ko yung ulo mo sa pader?! hindi mo alam ang kaya kong gawin sayo?! tandaan mo yan?!!"

tsk. nagbanta pa sakin si Kat eh?! pero sa totoo lang, seryoso talaga siya. alam niyo ba dati nung grade 6, binugbog niya si EJ kasi laging sinusundan ni EJ si Kat. kaya naman nakakatakot na noh?! HAHA.

"o?! makinig ka na kay Kat tol?! alam mo namang seryoso yan!?"
"oo na.. pinilit niyo ako eh?!"

tumayo na lang ako. tsk naman oh. paano ko magsosorry sa kanya.
magprapractice na ako ng script sa isipan ko. HAHA. nakita ko si Nicz nakaupo dun sa bench sa labas nung gym.

Nicz, sorry na oh?! alam mo ba kung gaano ako nag-aalala sayo

mali. mali. masyadong sweet eh?!

Nicz, please. anung problema mo? ayokong ganyan ka. mahal kasi kita.

tanga ko. bakit ko aaminin sa kanya?!

Nicz, Pu+@ng'na mo?!sh*t mo. bakit hindi ka namamansin ah?!

bakit ko sasabihin sa kanya yun?! hindi naman ako ganun sa kanya eh?!

Nicz, may problema ka ba? pwede mo akong kausapin kung gusto mo..

tama, safe but meaningful. tsk.

unti unti akong lumapit sa kanya. huminga muna ng malalim bago ko siya tabihan.

"bakit andito ka?!" ayaw niya ba na andito ako para sa kanya?! ganun kasi yung tono ng pagsasalita niya eh.
tsk.
"gusto kasi kitang-" pinutol niya agad yung pagsasalita ko nung tumayo siya.

"sige.. pasok na ako.."

hinawakan ko agad yung kamay niya. ewan ko kung bakit ko ginawang pigilan siya sa pag-alis. parang automatic na sakin ang lahat. once, na naramdaman kong nalayo sakin si Nicz, hahawakan ko agad yung kamay niya. tsk.

"LA.."
"umupo ka kasi muna sa tabi ko.."

dahan-dahan siyang umupo sa tabi ko. halatang nanginginig. kabado siya. bakit ba ganun?!

"nalayo ka ba sakin?"
"ha?"
"feeling ko oo eh.. kung may problema ka sakin, pwede mo akong kausapin..promise.."
"eh kasi ikaw naman eh!?!!"

AKO DAW?!

"anong ako?!"
"nakakaines ka kasi eh.."
"bakit anong ginawa ko??!"
"anu.. yung anu?! nakalimutan mo na ba?!"

"yung kiss?"

nung sinabi ko yun, napatungo si Nicz. dahil pala dun. kaya naman pala eh.

"yun yung dahilan?"
"oo.."
pabulong niyang sinabi sakin.

hinawakan ko yung chin niya para itapat sa mukha ko. ewan ko. ayaw ko kasi siyang kausapin ng nakatungo. gusto ko nakikita ko siya.

"oi.. ano LA?! tigilan mo yan?!"
"gusto mo bang bawiin ko yung ginawa ko sa yo??"

tsk. alam niyo naman kung ano na ang gusto kong gawin sa kanya di ba?! HAHA.

"bawiin ka dyan?!"
"eh di uulitin natin?! para quits na tayo?!"

hindi ko naman talaga intensyon na halikan siya ulit eh. kaya wag kayo magiisip ng masama. HAHA.

"oi.. sira-ulo ka?! wag ka ngang ganyan?!"

hinawakan ko na yung mukha niya. samantalang siya hawak yung braso ko. yung tipong tinutulak ako papalayo.

"hindi ko naman 'to gagawin eh.. sa isang kondisyon nga lang.."

tumingin muna siya sakin ng matagal bago itanong ang..

"ano?"

humiwalay ako nang dahan dahan sa kanya.

"dapat kasabay mo na ako sa pag-uwi at pagpasok tsaka dapat back to normal na tayo.. yung tipong walang hiyaan. yung hindi tayo naiilang sa isa't isa. pwede ba yun?!"

halatang nagulat si Nicz sa sinabi ko.
bakit?! mahirap ba yung gawin?! gagawin lang naman yung normal namin na ginagawa eh.
bago siya magsalita, nginitian niya muna ako.
























"sana dati mo pa sinabi?!"
yes ba yun? 0_o

No comments:

Post a Comment