Wednesday, December 23, 2009

` Chapter 13

[ Nicz's POV ]

"ha?! wag ka nga magjoke?!" nagdradrive siya nun kaya naman di ko siya basta basta madistract. pero teka, may gusto sa kanya si Rachel. so ibig sabihin, parang magkaaway kami ni Rachel. wag naman sana humantong sa ganun. tsk naman oh?!
"hindi ako nagjojoke.. totoo na 'to.. ang cute mo kasi.." tsk. di pa nga ako kilala eh. baka naman katulad lang siya ni LA. pero dapat hindi ko muna siya husgahan. masama yun. HAHA
"hindi mo pa nga ako nakikilala ng husto eh.."
"so gusto mo na kilalanin muna kita.."
"hindi lang ako.. dapat ikaw makilala rin kita ng lubusan.."
"sure.. uhmm.. sa saturday.. free ka naman siguro di ba??.. mag date tayo para makilala pa natin ang isa't isa."
tumigil na siya sa pagdradrive kasi nasa tapat na kami ng bahay ko.
"sige.. that's a great idea.."
"susunduin kita after lunch.. okay?"
"oh sige.."
ano ba 'tong pinasukan kong gulo?! feeling ko tuloy, wala akong kwentang kaibigan. tsk.

nung binuksan ko yung pinto, nagkameron siya ng pahabol na tanong.
"oo nga pala.. di mo pa sinasagot yung tanong ko.. pwede na bang manligaw??"
"pagiisipan ko pa muna.. okay?"
"sige.. pero sana naman wag mo akong paghintayin.."
tsk. demanding?! HAHA. lumabas na akong ng kotse niya tapos nagwave goodbye sa kanya. nung umalis na siya. pumasok na ako ng bahay. nagpalit ng damit. at tumambay sa aming balcony. malamig kasi tsaka hinihintay ko si LA. di ba nga girlfriend niya si Megan. baka ihahatid niya ulit or something basta hihintayin ko siya. ewan ko ba kung hinihintay ko talaga siya. tsk. whatever. ayoko ng isipin kung ano man yung rason niya. after mga 45 minutes, tama nga ang hinala ko. hinatid niya si Megan at nakamotor pa rin siya. di ba delikado yun??! tsk. bago naman pumasok si Megan sa bahay niya, nakipaglandian pa siya kay LA. tsk. may payakap-yakap pa oh?! tsk. ang lalandi. putek. tsk. bakit ba kasi ako affected?! tsk. pero sa totoo lang I'd rather be blind than to see LA na nakikipagfling sa iba. tsk. ewan ko lang kung bakit. naguguluhan na nga rin ako eh. ang labo kasi. pagkatapos naman ng 100 years ng kanilang paglalandian sa labas ng bahay ni Megan, at last. napagod na rin sila at pumasok si Megan sa bahay niya. at last, some alone time with LA. HAHA. pero nagulat na lang ako, hindi pumunta sa harap ng bahay ko si LA. linalayuan niya na ba ako? nakakahalata na ako. anung meron?! tsk. bago pa man siya, lumayo. lumabas agad ako ng bahay.

"OI... LA!!"
tsk.tinawag niya ako. lalayuan ko pa naman sana siya. tumigil naman siya at bumababasa motor niya. tapos lumapit sakin.
"bakit? anung problema mo??"
"dapat nga ikaw yung tinatanong ko kung anung problema mo eh?!"
"ha?! may problema ba ako?!"
"feeling ko kasi linalayuan mo ako eh.."
"ang lapit ko na nga sayo eh.. so hindi talaga kita linalayuan"
di niya ba alam ang quote na: you're so near yet so far. yun kasi yung pakiramdam ko sa kanya eh. tsk naman oh
"pilosopo mo talaga!"
"ano ba kasing kailangan mo??"
"wala.. kailangan ko ng kausap.."
"bakit ako?"
syempre, bago pa siya magreklamo ng magreklamo. hinila ko agad siya sa loob ng balcony namin. tsk. ewan ko ba. HAHA. siguro nararamdaman ko sa kanya yung friendship. friendship nga lang ba?! tsk. baka nga eto yung feeling na kanina ko pa nararamdaman. naging kaibigan ko naman na kasi si LA. dahil ako ay friendly, ayokong may nalayo sakin na kaibigan ko. tama ako di ba?! friend lang ang turing ko kay LA. HAHA.
"hay nako.. bakit pa ako?! pwede mo namang hatakin dito si Nathan?! mas matino yung kausap.. tsk.. si drummer boy mo?! haha" sa totoo lang, di ako kampante na kausapin si Nathan eh. ewan ko ba. baka dahil matino siya. HAHA. dahil ako ay medyo pasaway at minsan wala sa katinuan ng pagiisip, si LA ang dapat takbuhan kasi parehas lang kami. HAHA. meant to be? ngek. asa naman di ba?! tama ako? oo. tamang tama. malakas ang tama kay LA. tsk. ano ba 'tong naiisip ko?! nawawala na nga sa katinuan ang isip ko. tss. badtrip. tsaka hindi ko kaya drummer boy si Nathan?! tsk. ano kaya yun?!
"tumahimik ka nga.. tsaka mas gusto kitang kausap kesa dun.. haha.."
"oh?! talaga.. siguro may gusto ka na sakin noh?!" meron nga. ay este, wala. tsk. gusto ko siyang maging friend. hanggang friends lang. HAHA.
"wala ah.. ang yabang mo!"
"pikon talaga oh?!" sabay hinawakan niya yung ilong ko. tsk. ang sakit nun ah. pero teka, alam niyo bang ang paghawak ng ilong ng ibang tao ay nangangahulugan na "I like you the way you are" .
credit: Stupid Love Book 1
tsk. pero asa naman yun di ba?! siguro, isang friendly gesture lang. HAHA. tama ako di ba?! tama.

"oo nga pala.. sa tingin mo totoo si Nathan kasi kanina nagtanong siya kung pwede daw ba niya akong ligawan??.. tsk. naguguluhan kasi ako eh.. baka naman hindi totoo.."
"kung totoo ba siya, sasagutin mo ang drummer boy mo??"
tsk. drummer boy daw eh?! tsk.
"hindi.. ano ka ba?! may gusto na akong iba..." tsk. sino nga ba?! tsk.
"oh ?! talaga?! sino??" pwede ko bang sabihin na ikaw?! tsk. hindi pala. ayan na naman ako. nasisiraan ng ulo. tsk.
"syempre.. secret.. bawal sabihin sayo!" bawal talaga sabihin sayo. ikaw kasi yun eh. tsk. siya nga ba? o_0
"haaay nako.. may gusto ba sayo yung taong gusto mo??"
tsk.kung sino man yun.. ang swerte naman niya. nagseselos na tuloy ako. >.< "wala nga ata eh... kasi.. basta.. ewan ko sa kanya .. hindi ko siya maintindihan.." tsk. sino ba ang tinutukoy ko?! tss.
"oh?! talaga?!"
nakakaines naman yung lalaking yun. binabaliwala niya yung babaeng pinapangarap ko. tsk.
"eh.. ikaw? mukhang seryoso ka kay Megan ah.. lagi mo kasi hinahatid eh.." kaya naman kasi hinahatid ko si Megan para makita kita eh. tsk.
"hindi ah... may gusto na akong iba.."
"ows? di nga?! seryoso ka na??"
"oo naman... magbabago na ako.. siguro, magsta-start over ako.. basta abangan mo sa acquiantance party natin next week..."
"aabangan ko yan... sino ba yung gusto mo??"
gusto kong sabihin na siya yun. pero bakit ba ako ganun sa kanya?! natotorpe ako pagkaharap siya. madali lang naman magsabi ng "i love you". bakit hindi ko masabi sa kanya ngayon?! tsk. badtrip.
"secret din!! bawal sabihin sayo.." bawal talaga. ikaw yun eh. hehe.

"magbigay ka na lang ng clue..."
"hmmm.. itago mo siya sa pangalan na sparkle".
sparkle?? hmm. ano yun codename?! naiintriga na ulit ako.tsk. sino ba 'tong babae na 'to? tss.
"anung itsura niya??"
"hmm.. simple lang.. she has sparkling eyes and a sparkling smile"
tsk. labo naman ng description na yun. tsk.
"ang labo mo naman.. tsk.."
"bakit mo ba natanong?! siguro.. nagseselos ka noh?!"
bakit pa kailangan pagselosan kung ikaw naman yun. tsk
"asa naman.. yabang mo.." hindi naman ako nagseselos di ba?! tsk. sino ba kasi yun?! "pero mahal ka ba ni sparkle??" naiinis na tuloy ako sa codename na sparkle. tsk naman oh.
"ewan ko dun... may iba na kasi siyang gusto eh.." nakakaines naman yun si sparkle. binabaliwala ang lalaking pinapangarap ko. tsk. teka, pinapangarap ko ba si LA??
"nakakaines naman yung sparkle na yun.. minsan ka na nga lang magseryoso, ganyan pa siya.. hmf!"
nakakatuwa naman si Nicz. naiinis sa sarili niya.
"tama na nga 'to... matulog ka na.. aalis na ako.."
"oh?! sige.. salamat sa time.."
lumabas naman na siya sa gate ng bahay namin at sumakay dun sa motor niya. than, umalis na siya. tsk.

naiintriga na tuloy ako. ewan ko ba kung bakit ako sobrang apektado. tsk. ano ba 'tong friendly feelings ko kay LA?! tsk. I think this friendly feelings of mine is becoming beyond normal.



















HUDAHEL IS SPARKLE?!.tsk. mamatay na siya kung babaliwalain niya lang si LA. 0_o

No comments:

Post a Comment