Sunday, December 27, 2009

` Chapter 27

[ Nicz's POV ]

tuloy-tuloy pa rin ang pagprapractice namin sa buong month na september. nakakapagod pero masaya. marami kaming happy memories while practicing. HAHA. natapos naming practisin ang hanggang SCENE IV ng Act I. marame-rami pa kaming dapat i-practice pero at least perfect na namin yung hanggang SCENE IV.rinehearse lang namin yung part na pinipilet na ni Lady Capulet si Juliet na pumunta dun sa Capulet Ball tsaka para iinform na rin siya tungkol dun sa marriage nila ni Paris. tsk. kung ako talaga si Juliet, hay nako, matagal ng patay si Paris. pero joke lang yun. HAHA. si Nathan yun eh. pero kung tutuusin, mas pipiliin ko si Romeo. si LA yun eh. HAHA. ano ba yan?! nalandi ang protagonist ng kwento na'to. HAHA. tapus yung nurse lang ang nakapagconvince kay Juliet na pumunta dun sa Capulet Ball. HAHA. tapos nun si Romeo, Mercutio at Benvolio pumunta dun sa feast. may props na kami nun. kaya naman suot na nila LA yung mask. HAHA. ang cute nga nila eh. pero sa part na yun, in love pa din si Romeo kay Rosaline. tsk. then, Mercutio started telling stories about fairies who deliver dreams to humans. bongga di ba?! HAHA. hanggang dun pa lang yung rinehearse namin eh. HAHA. excited na ako sa next scene. yun na kasi yung part na maiinlove si Romeo kay Juliet. can't wait?! HAHA hanggang ngayon, nagtataka ako dun sa kanta na tinugtog ni LA nung break namin sa practice. well, nagtataka lang ako eh. yung first verse, medyo tinatanong ko sa sarili ko, kung ako ba talaga ang tinutukoy niya. kasi feeling ko ako eh. haaaay nako. nagiging ilusyonada na naman ako.HAHA. ayoko ngang umasa. mahirap yun ah?! baka bumaha ang bahay namin sa kakaiyak ko. HAHA. pano ba naman dahil dun sa word na best friend. tsk naman oh?! HAHA.

~October

October na pero tuloy pa rin ang practice. HAHA. eto na yun eh. ang pagpractice ng SCENE 5 ng Act 1. HAHA. eto na yung part na pinakahihintay ko. HAHA. yung part na makikita ni Romeo si Juliet at maiinlove na siya kaagad. HAHA.
"Did my heart love till now? Forswear it, sight! For I never saw true beauty till this night."

isa yun sa script. HAHA. yung hindi ko malimutan sa mga sinabi niya. I mean naiimagine ko yung unang place kung san kami nagkita. sa National Bookstore. tapos nung sinabi niya yun, parang totoo. I mean he's a very great actor. tsk. sana totoo na lang lahat ng 'to. haaaay :))
sa part na rin nun, Juliet and Romeo keep talking with each other and end up kissing.

sa totoo lang, prinapractice namin yung scene na yun, h
anggang dun sa part na may kiss. tsk. pano namin yun gagawin?!

"you just have to act.. c'mon Nicz.. c'mon LA?! do it?!"

oi, bawal yan. practice pa lang namin 'to?! kung uulit-ulitin ang scene na 'to, ibig sabihin uulit-ulitin rin ang kiss na yun. tsk. hindi kaya ni La na halikan ako di ba?!
tiningnan ko si Kyler, bago ituloy yung practice. I saw him smiling. well, iba yung smile niya. parang may pakulo na ewan.

"sure ka?" binulungan ko si LA. baka naman kasi hindi siya willing na gawin yun di ba?! pwede kaming magreklamo.
"kaya ko naman eh.."


eto na nga yun, putek. hinawakan ni La yung mukha ko. ang tahimik ng paligid. as if, wala sila Kat. wala sila Kyler o si EJ. parang bang kahit sino wala. parang kami lang yung naandun.
patuloy na linapit ni LA yung mukha niya sakin. grabe, parang anytime mawawalan na ako ng hininga habang nalapit pa lang siya. he kissed me.

It was something like this :)


hindi naman sakto sa lips ko. pero malapit sa lips ko. I mean sa bandang kaliwa ng lips ko. napatulala ako dun. kahit na hindi yun sa lips, kahit na sinabi yun sa script. kiss pa rin siya. hindi lang basta kiss. a kiss from LA?! kakaiba yun di ba?!

LA gently lets go of me. parang lang yung nangyare rin samin last month. ngumite lang siya sakin. yung tipong parang walang nangyare. tsk naman oh?! palibhasa para sa kanya wala lang yun. pero sakin, wang laki laki ng kiss na yun. maapektuhan talaga ang buhay ko dahil dun.

tapos biglang nagpalakpakan yung 4th year students na nanunuod nung practice namin.

"very good.. parang talagang totoo yung ginawa yun.. great job.."

ganun ba talaga yun?! parang daw totoo?! tsk naman oh?!

tumayo agad ako.

"Kyler.. CR lang ako.."
"sure.."

tiningnan ko muna si LA bago umalis. and smiled at him. nakasalubong ko pa si Nathan bago makalabas ng gym. nagkatinginan ulit kami. pero hindi ko na rin siya pinansin eh. umalis na lang ako kaagad. ewan ko ba. may na-feel akong hiya sa kanya. pagpasok ko dun sa CR, tumapat agad ako dun sa salamin.
sa totoo lang, wala naman akong gagawin dito eh. gusto ko lang mapagisa. binasa ko yung face ko. ewan ko ba. kinakabahan ako. naalala ko yung bawat segundo na paglapit sakin ni LA. grabe, parang hindi ako makarecover. after 5 minutes, umalis na ako ng CR. baka kasi mag-alala sila sakin. bawal din ako magtagal dun noh?! kailangan ko talaga i-face yung fact na hinalikan ako ni LA. haaay :))
hindi ko alam kung ano ang dapat kong maramdaman. ang gulo naman eh.
pagbalik ko dun sa gym, everybody was talking to LA. lalo tuloy akong naiilang. tumingin sakin si LA. nahiya naman ako kaagad. ewan ko ba. parang hindi na ako makatingin kay LA ng diretso.

"Oi.. tuloy kayo sa practice niyo.. game?!" sigaw ni Kat habang inaayus yung mga props.

hindi kami nakapalag ni LA. back to practice. nag-end kami dun sa kiss. so dun na eextra ang Nurse para sabihin kay Juliet na hanapin yung mother niya. kaya naman nagkahiwalay na 'tong si Romeo and Juliet. then eto na rin yung part na nalaman ni Romeo na Capulet si Juliet. at nalaman ni Juliet na Montague si Romeo. hanggang dun lang yung part na prinactice namin. although hindi ko maperfect yung mga lines. kasi naman eh, hindi ko makalimutan si LA. nadidistract na tuloy ako. kaya naman pinauwi na kami ni Kyler. hindi ako sumabay kay LA. well, sa totoo lang tinakasan ko siya. ayokong yayain niya ako. gusto ko mapagisa eh. makapagisip-isip. after 10 minutes, nakadating na rin ako sa subdivision. unting lakad lang naman eh mula dun sa arc nung subdivision namin eh. hindi na ako kumaen ng dinner. hindi pa rin ako maka-recover. humiga ulit ako sa kama. grabe, nakatatak parin sa isipan ko yung paglapit niya sakin?! grabe. hindi ko makalimutan

"bakit ba ako nagkakaganito!?! nakakaines?! bakit hindi ko yun malimutan?! oh please?! help me naman oh?! ayoko ng ganito?!"

siguro, iniisip niyo na nababaliw na ako. nagsasalita ba naman ng magisa. tsk. nababaliw na nga ata ako. haaaay . tsk naman kasi. tinakpan ko yung mukha ko ng unan and screamed as loud as I can. tapos tinanggal ko ulit yung unan. then huminga ako ng malalim.

"ano ba naman yan?! badtrip naman oh?! bakit mo kasi ako ginaganito LA?! may balak ka ba talagang gawin akong baliw?! gusto mo ba talaga akong makitang nasa mental hospital?! nakakahibang ka naman oh?!"

pagbigyan niyo na. nahihibang na ako eh.

"ano ba yan LA?! wag mo naman ako pahirapan ng ganito!? ang hirap kaya maka-recover sayo.. ano ka ba naman?! may balak ka atang patayin ako eh?!"

tsk,.

"baka hindi na ako makatulog niyan.. kasi naman eh?! magkaka-eyebags tuloy ako?! ano ba yan?!"

ewan ko kung anong nararamdaman ko talaga ngayon.
happy ba ako?
kinikileg ba ako?
o sadyang nababaliw lang talaga ako?!
answer me. tsk.
ganun na ba talaga ako ka-pasaway, kaya nagawa akong parusahan ng destiny?!
pinapahirapan naman ako ni Lord eh?!




























kung ganito ma-in love, pwede na bang mag-back out?

No comments:

Post a Comment