Tuesday, December 22, 2009

`Chapter 10

[ Nicz's POV ]

*yawn*
sarap ng tulog ko oh?! haaay :))
alam niyo ba nanaginip ako, kinantahan ako ni LA. tsk. ganda ng boses niya infairness. HAHA. teka, may pasok ngayon di ba?! tsk. second day. tiningnan ko yung wall clock namin. WATDAHEL?! 7:30 am na! late na ako! start na ng klase namin. tsk naman oh?! nakita ko naman may note si LA para sa akin.

Oi Nicz.. umalis na nga pala ako
kitakits na lng tau mamaya
may atraso ka sa 'kin.
pinuyat mo ako

tsk. oo nga pala. may atraso nga ako dito. nakakahiya naman. yinakap ko pa siya kagabi. tsk naman oh?!
dali-dali naman akong naligo at nagsuot ng uniform. napaka iresponsable ko namang estudyante. nung 1st day, late ako. ngayon namang 2nd day, late na naman ako. tsk naman oh?!

syempre, sumakay agad ako ng jeep. ang bagal pa ng driver ng jeep. badtrip naman oh?!

after 100 years ng pagdradrive ng driver na pagong, nakarating na rin ako sa gate ng school namin. HAHA. wala ng tao. anung gagawin ko?! tsk. baka wala na akong kadamay mamaya sa consequence. tsk naman oh?!

nagulat naman ako nakita ko si LA. natakbo rin siya. lagot ako. nalate tuloy siya ng gising dahil sakin.

"Oi.. ikaw.. tingnan mo .. nalate ako dahil sayo.."
"kung pinaalis naman kita ng bahay kagabi eh di sana absent ka na ngayon kasi magkakasakit ka... mas mabuti ng late kesa absent noh?!"
"oo na!! tsk naman oh?!"
puro reklamo eh. "punta muna tayong rooftop.. pumunta na lang tayo sa klase natin paglunch time.."
"ang pasaway mo talaga!"
"mabuti na yun kung ayaw mong pahiyain ka ng teacher mo sa harap ng klase niyo.."
tsk. may point siya.
"sige na nga.." pumunta nga kaming rooftop tapos umupo lang kami dun sa sahig.

"nag-almusal ka na ba??"
"hindi pa.."
may kinuha siyang mga chichiria sa bag niya at inalok sakin. "oh?! ano yan?!" duh?! syempre, pagkaen. tsk naman Nicz oh?! bobo ko talaga. nakakahiya naman kasi eh. di naman kasi kami close ni LA.
"pagkaen malamang.. ngayon ka lang ba nakakita neto?" tsk. yabang oh?! kinuha ko yung rollercoaster na chichiria sa kanya. HAHA "wala ka man lang bang sasabihin??"
"tsk.. thanks.."
napilitan. HAHA.

"ui.. alam mo ba napanigipan kita kagabi?!"
"oh?! talaga!! anung nangyare??" tsk. di ko akalain, na iniisip niya rin pala ako kahit sa pagtulog niya. happy na ako ngayon Lord. HAHA. salamat bro!
"kinakantahan mo ako.. yung kantang anu.." ano nga ba yung kantang yun??! "yung "para sayo" ng parokya ni Edgar.. ganda nga ng boses mo eh" tsk. gusto ko sana sabihin na totoong kinantahan ko nga siya. tsk naman oh?!

"oh?! talaga?! maganda boses ko?!"
"oo... nga pala.. di ba nagbabanda kayo??"
"oo... paano mo nalaman??"
"nasabi lang sakin ni Kat kahapon.."
tsk. astig nila. may banda. HAHA. "alam mo ba na ang pinakafavorite ko sa isang banda, yung drummer?!.. haha.. ngayon alam mo na..
kasi naman ang cool nilang tingnan tapos basta na-amaze ako sa kanila.."
"di ka ba na-amaze sa mga lead??" tsk. lead kasi ako. si Nathan drummer namin. tsk. kailangan ko na rin ba magdrums para lang sayo?! tsk naman oh?!
"hindi eh.. hindi ako mahilig sa mga gitarista.. haha.." tsk.

"alam mo bang mas cool ang mga gitarista kesa sa mga drummer?!"
"bakit naman?! basta para sa kin.. mas gusto ko ang mga drummer.." tsk. badtrip. >.<

"pero teka.. sino nga ba drummer niyo?!" tsk. pagsinabi kong si Nathan. baka maging crush niya yun. badtrip talaga. bakit ko pa kasi mas pinili maging gitarista. pero ayus lang yun. kailangan magsabi ng totoo.

"drummer namin si Nathan.. yung taga 1st section.." wow. astig. :D
"ang galing naman niya.. alam mo ba na kay Nathan na halos lahat nung mga gusto ko sa lalaki.." ha?! anong sabi niya?! tsk. nababadtrip na ako. papatayin ko na si Nathan kung sa kanya lang mapupunta si Nicz. tsk. kahit na kaibigan ko siya. badtrip.
"kasi tingnan mo.. drummer siya.. gwapo siya... makinis ang balat.. maputi.. tapos matalino tapos gentleman.. hinatid nga kami nun kahapon eh! oh di ba?!"

"so?! yun lang naman pala eh.."
"anung yun lang?! oo nga pala, si Rachel ba may gusto kay Nathan??"
teka, sinong Rachel?! ang dami ko naman kasing kakilala dito. minsan hindi ko na tanda yung ibang pangalan.

"sinong Rachel??"
"yung classmate ko..yung cute na mukhang bata tapos yung pagsasalita niya parang pangbata rin.. maputi rin siya tsaka straight ang buhok..si Rachel Sonido.. kilala mo na ba??"
hmm.. wait.. magiisip ako.. Rachel Sonido. tsk. sino ba yun?? hmmm. magisip ka LA. think. think. think. aha! kilala ko na!

"aaah.. oo.. si Rachel.. si "pampam"!!"
tsk. oo nga. "pampam" nga tawag namin dun.

"ha?! pampam?? bakit??!" ang layo naman ng Rachel sa pampam. tsk.

"tawag namin yun kay Rachel.. dati kasi nagpapansin yun kay Nathan eh.. di naman siya kilala ni Nathan nun pero magkapitbahay sila mula pagkbata pero hindi sila naguusap.. suplado kasi si Nathan eh.."

"so may gusto si Rachel kay Nathan??"
"ewan ko.. baka oo.."
kaya naman pala kahapon parang hindi siya mapakali pag andyan si Nathan. HAHA.

"bakit?! nagseselos ka ba?!" tsk. ulol. bakit ako magseselos?!
"hinde ah! loko ka noh?!"
"tsk. guilty oh?! may gusto ka kay Nathan noh?!"
"wala kaya! tsk ka naman oh?!" buti naman. hehe. :D

nagkwentuhan lang kami buong umaga. tapos nung lunch time na, pumunta na kami sa klase namin.

"oh?! late ka na naman??" may nalaman akong chika kay Rachel. wahaha :))
"wala ka ng kadamay ngayon Nicz.."
"meron.. taga ibang section nga lang.."
"sino??"
"si LA.."
tsk. rinoll ko ang aking mga magagndang mata nung sinabi ko yung pangalan niya. kulitin naman ba ako na nagseselos daw ako kay Rachel at Nathan. tsk.

"oh?! kayo ah?! lagi na kayo magkasama.. baka mamaya iba na yan?!! sabihin mo nga ang totoo.. liniligawan ka na ba ni LA?!?!!"
"hindi ah!! basta friends lang.."
"tsk.. alam mo bang nagsisimula yan lahat sa mga pafriends-friends tapos mamaya magiging kayo na?!"
"tsk.. as if naman mangyayari yun?!"
tama naman ako di ba?! as if naman talagang mangyayari yun. pumunta kami dun sa canteen para kumaen. HAHA. at least ngayon di ba, kaming tatlo na yung palaging magkakasama. yihee. mga bagong besties. HAHA.


medyo malapit samin yung table nila Nathan. tsk. tingnan mo 'tong si Rachel. kanina pa sulyap ng sulyap kay Nathan. HAHA. nagulat naman ako, biglang tumayo si LA. pero hindi ako nagpahalata na nakita ko siya. unti-unti naman siyang nalapit sa table namin. tapos may hawak siyang tatlong rose.anu yun?! ibig sabihin "i love you". tsk. cute niyang tingnan oh?! tapos napatingin na kaming tatlo sa kanya. pati yung mga estudyante napatingin na rin samin. tsk naman oh?! lumapit si LA kay Kat. at binigay sa kanya yung rose sabay sabi ng...


























" Roses for you..."
liniligawan ni LA si Kat?! 0_o

No comments:

Post a Comment