Wednesday, December 30, 2009

` Chapter 34

[ Nicz's POV ]

halos hindi ako makagalaw. tsk. nakakaines. ang tae. bakit ba ako nagkakaganito?! ghad! ano baaa~?! nahuhulog na ako eh. ano ba naman yan?! pumasok na agad siya ng kotse. tae. nagulat ako dun. hinalikan ba naman ako sa cheeks. tae talaga. nung pumasok siya, bumukas yung bintana dun sa front seat na katabi ng driver's seat.

"hanggang kelan ka ba matutulala dyan? pasok na.."

tae. nakatulala na pala ako. nakakahiya. may pailing-iling pa ako eh. kasi naman parang nasa wonderland ako kanina tapos back to reality na. tae naman yun. pumasok na rin ako. tiningnan ko muna siya. tae. hindi ako ma
kahinga ng maluwag. kinakabahan ako. tae.

napatingin rin siya sakin bago magstart mag drive. tapos nginitian niya ako. tae. ano baaa~?! nakaka uh--! ano bang word?! hindi ko madescribe. tae talaga. tahimik siyang nag-drive. seriously, tahimik talaga. walang naimik. nakakabinge na nga yung katahimikan eh. walang naubo or walang tunog akong naririnig. as in plain silence. takte naman yun. 1 hour lang yung byahe namin. medyo madilim na rin nun. buti na nga lang hindi traffic baka mabatukan ako nila mama pag umuwi ako ng late. tsk. anu ba naman klaseng buhay 'to oh?! nung nasa tapat na kami ng bahay ko...

"thanks nga pala Nathan.." wala na talaga akong masabing ma
tino. tsk.
"sige.. basta pag may problema ka ulit.. andito lang ako para saluhin ka.."

nginitian ko na lang siya. tae. ano baaa~?! pinapagulo naman ni Nathan yung sitwasyon eh.

lumabas na ako ng kotse niya then he drove away. nung hindi ko na matanaw ang kotse niya, pumasok an rin ako ng bahay. ghad! wala akong ganang kumaen. tsk. ang gulo naman na kasi ng buhay ko eh. nung nasa laguna ako, wala namang ganito eh. ngayong nasa makati na ako, haaaay. nagkandagulo-gulo na. tae naman yun. tsk.

pagpasok ko sa bahay, nakita ko si Ate Niobe, Nico at si mama na nasa sala. nanunuod sila ng TV.

"oh?! andito ka pala?! kumaen ka na.. nasa dining yung pagkaen.."

tsk. wala nga akong ganang kumaen eh. tss. >.< "hindi na lang Ma.. wala po akong gana.."

"bakit na naman?!"

tae. hay nako?! dapat pa bang sagutin yan??!

"hay nako?! kay kuya LA na naman yan?!?" adik talaga si Nico kahit kelan?!

hindi ko na sila pinansin. baka umiyak pa ako sa harapan nila. ayoko nga ng ganun. nakakaines naman kasi eh. pumasok na lang ako sa kwarto ko. as usual, humiga sa kama at napabuntong hininga. lagi na lang ganito. tae. magdudugo na ata ang ulo ko. palagi na lang akong nagiisip. palagi na lang nagkakabu
hol buhol ang mga facts sa ulo ko. tae naman yun oh?! hindi naman ako kasing talino ni Einstein para makayanan lahat ng pressure at problema di ba?! tsk.

tapos si Nathan pumasok pa sa eksena. tae naman yun?! ano baaaa~?! seriously, yung nangyare kanina. I find it romantic and sweet talaga. tsk. may feeling ako ng kakiligan pero may halo pa rin ng guilt.feeling ko tuloy ang sama ko. what about Rachel, di ba?! hindi ko siya pwedeng kalimutan. tsk. I'm starting to fall for Nathan kasi eh. tae. anu baaaa~?! pag kasama ko siya, medyo nakakalimutan ko si LA. as if pinapagaan niya lahat ng problema ko kahit 30% lang. tae. anu baaaa~?! parang tuloy ang flirt ko na ewan. may LA na nga may Nathan pa. tae talaga eh?!

pero ano nga ba ang mapapala ko kay LA?! parang n
ga kahit 0.00000000001% sa kanya wala na talaga akong pagasa eh. tsk. paano kaya kung piliin ko na lang si Nathan.. ano sa tingin niyo?! tsk. nakakaines naman eh. ang gulo.

[ LA's POV ]

grabe. ang kapal talaga ng mukha ng Isabella na yun. hindi niya lang alam, matagal ko na siyang nakalimutan. HAHAHA. kay Nicz na talaga ako forever. oh di ba?! loyal na eh. HAHA.

~Monday..

for sure, babatukan nila akong lahat. kas
i naman hindi ko sila sinipot sa usapan. tsk. pero i-eexplain ko na lang sa kanila lahat. gusto ko sanang maagang pumasok eh, para maunahan ko na sila sa panenermon sakin. HAHA. baka kasi mawalan na ang preno nila sa pagsasalita at hindi na talaga ako makapagexplain ng tuluyan.

andun pa lang ako sa gate ng school namin, natanaw ko na talaga silang lahat. sila EJ,Ethan,Kat, Rachel, NICZ at Nathan. tae yun. bakit magkatabi si Nicz at Nathan?! ano ba naman yun?! tsk. selos? tongeks ko talaga?! tae. of course, nagseselos ako. putek. tsaka super aga nila ah. na-agahan pa nila ako. tae. baka parang armalite ang mga boses neto. lalo na si Kat, naku po?!

palapit pa lang ako sa kanilang lahat, lumingon sila EJ,Ethan,Kat
at Rachel sakin na may kasamang masamang glare. waaa. kinakabahan na tuloy ako.



ganyan yung tingin nila sakin oh?! tae. parang papatay ng tao eh. tsk. bago ako maglakad papunta sa kanila. tiningnan ko muna si Nicz at Nathan na mukhang nagkakatuwaan sa dulo. nung tumingin sakin si Nicz. tae. parang kinabahan ako na ewan. tiningnan niya ako ng mga 5 seconds ata yun tapos lumingon pabalik kay Nathan na parang hindi niya ako nakita o natanaw. hindi man lang siya naexcite na ewan . hindi man lang niya ako tinawag o hindi man lang siya nagwala at sumigaw ng "oi... si LA andito na.. sugurin na natin". tae. yun pa naman ang expected sa kanya. pero parang dedma lang siya sakin kanina. tae. baka galit sakin?! tsk. magsosorry na talaga ako sa kanya agad. eto naman si Nathan. sinamantala ang pakikipagflirt kay Nicz habang wala ako. tae siya. putek.

nung lumapit na ako, kinakabahan ako. hindi ako kinakabahan dahil kay na EJ, Kat, Ethan at Rachel. pero kinakabahan ako kay Nathan at Nicz. bakit ganun sila kaclose ni Nicz?! tae naman yun oh?!

"OI.. IKAW?! BAKIT HINDI KA SUMIPOT KANINA?!"
"OO NGA.. UMAYUS KA LA..!!"
"HINDI KA MAN LANG NAGPAKITA NG ANINO MO.. TAPOS HINDI KA NAGTEXT AGAD NA HINDI KA PUMUNTA.. NUNG TINEXT KA NAMIN. YUN LANG YUNG TIME NA SINABI MO NA HINDI KA PUPUNTA?!"
"OO NGA.. PAANO KUNG HINDI KAMI MAGTEXT SAYO.. EH DI NABULOK NA KAMI SA SHAKEYS KAKAHINTAY SAYO..!!"

tae. hindi na ako nakapalag. hindi naman kasi ako makapagsalita eh.tsk. hindi ko na pinakinggan yung pinagsasabi nung apat. sisihin na nila ako. hindi lang talaga matanggal sa isip ko na parang hindi man lang nagpakita ng galit sakin si Nicz. idadaan niya ba 'to sa silent treatment? tae yun. hindi ko ata kaya. tsk.

"oh?! nakikineg ka pa ba?"

tae. hindi na ako nakinig.

"oo.. basta sorry na.." nagpuppy eyes ako. magaling ako dyan. napapatawad nila ako pagnagganyan ako. HAHA.

"hindi mo na kami madadaan dyan?!"
"ano ba naman yan Ethan?!"
"bakit ba kasi hindi ka nakasipot?!"

nung tinanong ni EJ sakin yun, napatingin sakin si Nathan at Nicz. may balak pa pala silang makinig.

"oo nga.. explain mo na samin.."

tsk. ano kaya ang magiging reaksyon nila?! ang tae naman nun. huminga muna ako ng malalim. feeling ko papatayin nila ako. last breath kumbaga. HAHA.

"nagusap kami ni..."

parang bang lumapit yung mga tenga nila sakin. kumbaga handang makinig. tae. gusto ko ng pumikit. alam ko ang magiging reaksyon nila pagsinabi ko 'to. tae. sana magbell na?!!




















"ni Isabella.." sabay pagtunog ng nakakabingeng bell at sabay na ring pagtakbo ni Nicz ng papalayo habang naiyak.
0_o

No comments:

Post a Comment